Nếu như ẩm thực miền Bắc mang nét tinh tế, cầu kì, ẩm thực miền Trung đơn sơ, mộc mạc, thì ẩm thực miền Nam lại phá cách hơn khi hòa trộn nhiều nét ẩm thực của nhiều vùng khác nhau. Con người nơi đây hiền hòa, phóng khoáng, thiên nhiên nơi đây ưu ái phù sa, đã tạo nên một miền Trung với nét ẩm thực độc đáo và đa dạng.

Nét phá cách  ẩm thực miền Nam

Yêu món ăn cũng như yêu cái đẹp, cái đẹp để ngắm, còn món ăn để thưởng thức, nhưng trong món ăn cũng có nét đẹp để ngắm ngía và để trong lòng. Đó chính là sự đa dạng trong phong cách ăn uống của người miền Nam. Cùng DOGIFOOD tìm hiểu thêm về ẩm thực nơi đây phá cách như thế nào nhé.

Thiên nhiên trù phú.

Miền Nam nơi phù sa bồi đắp, nơi sông nước hữu tình, với mạng lưới sông ngòi dày đặc cùng với những hệ thống sông lớn chảy qua và đường bờ biển dài, Nam Bộ có nguồn thủy hải sản phong phú. Được ban tặng cho một miền khí hậu nhiệt đới gió mùa cùng với thiên nhiên trù phú đã giúp cho người dân thỏa sức và sáng tạo nên nhiều món ăn tuy dân dã nhưng hương vị khó quên.

Cá lóc nướng trui, ẩm thực miền nam

Sự phá cách đa dạng

Ẩm thực miền Nam, là nơi chịu ảnh hưởng nhiều của ẩm thực các vùng miền trong nước, của Trung Quốc, Campuchia, Thái Lan, có thể thấy rõ tại các thành phố lớn xuất hiện rất nhiều cửa hàng ăn uống mang phong cách miền Bắc, Trung, cửa hàng của người Hoa hay người Thái hoặc người Campuchia, những cửa hàng ăn uống đa dạng và có nhiều hương vị khác nhau.

Bên cạnh những món ăn dân dã hút hồn thực khách, ẩm thực Nam Bộ còn khiến người ta thích thú bởi sự hòa trộn của văn hóa ẩm thực miền Bắc, miền Trung và sự ảnh hưởng của văn hóa Khmer. Ví như món Phở Hà Nội khi ở trong Nam người ta biến tấu nước dùng đi một chút để phù hợp với khẩu vị người miền Nam, các loại gia vị hay nguyên liệu cũng đa dạng hơn, hay bánh tráng miền Trung ở trong Nam thì nhỏ hơn, thêm nhiều mùi vị và chế biến cầu kì hơn.

Nếu như với đồ ăn của người Trung Quốc mang hơi hướng truyền thống và có sự cầu kì trong từng món ăn, gia vị đa dạng và thiên hướng về cách trình bay món ăn. Người Thái Lan thì lại khác, họ thiên hướng về vị ngọt nhiều hơn, và chú trọng đến màu sắc của món ăn. Campuchia cũng chịu ảnh hưởng của món ăn Trung Quốc nhưng họ biến tấu hơn chút khi họ chú trọng về chất lượng của món ăn.

Bánh xèo, ẩm thực miền Nam

Như vậy có thể thấy ẩm thực miền Nam chịu ảnh hưởng của những ẩm thực nơi khác rất rõ ràng, và người dân Nam Bộ cũng phá cách hơn trong cách chế biến và sử dụng món ăn rất khác biệt.

Thưởng thức món ăn theo mùa

Mùa nước nổi của các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long cũng giúp cho miền Nam có được những món ăn ngon và chuẩn vị như nón lẩu cá linh bông điên điển hay lẩu cá kèo. Hoặc mùa sầu riêng đến lại được thưởng thức món ăn gà nướng sầu riêng, rồi đến mùa gặt người dân lại thưởng thức món cua đồng, chuột đồng hay tôm đồng.

Khẩu vị riêng biệt

Tuy rằng chịu nhiều ảnh hưởng của nền ẩm thực du canh du cư từ nơi khác đến, nhưng người miền Nam vẫn giữ cho mình khẩu vị riêng biệt của tổ tiên truyền lại. Nếu như với vị ngọt thì không phải sự ngọt nhẹ nhàng và vị ngọt người miền Nam sử dụng phải là ngọt ngậy ngọt khé, vị chua cực và mặn cực gắt, vị đắng thì được ví như mật hay vị cay thì phải thật nồng.

Các món chè, ẩm thực miền Nam

Ẩm thực miền Nam đơn sơ, mộc mạc là thế, giống như con người nơi đây cũng vậy, họ sống hào phóng và bình dị. Người miền Nam rất tự nhiên trong việc thưởng thức món ăn. Họ có thể dọn cơm và ăn ngay trên sàn nhà. Tuy nhiên họ vẫn bày biện mâm cơm ở nơi trang trọng mỗi khi có khách đến nhà chơi, nhằm thể hiện sự hiếu khách của gia chủ.

Với nhiều sự phá cách, ẩm thực miền Nam xứng đáng là một nền ẩm thực cần được bảo vệ, hãy đến Nam Bộ các bạn sẽ nhận được sự chào đón nhiệt tình của những con người nơi đây, và được thưởng thức những món đặc sản ngon mang khẩu vị đặc trưng của vùng sông nước này. Hãy cùng Dogifood.vn cập nhật nhiều món ăn ngon và nhiều đặc sản vùng miền khác nhau hơn nữa nhé.

Công ty CP DOGI FOOD là một trong những thương hiệu thuộc Tập đoàn Đại Đoàn Gia – Đơn vị tiên phong trong lĩnh vực Cung cấp thực phẩm sạch tại Hà Nội. Với danh mục sản phẩm đa dạng, phong phú, có chất lượng cao và tinh thần phục vụ tốt nhất, DOGI FOOD đã xây dựng một hệ thống cung cấp thực phẩm sạch đến tận tay khách hàng qua các dịch vụ ở trường học, nhà hàng, công ty, các bếp ăn tập thể,…

  • Kho hàng lớn, nguồn hàng có sẵn.
  • Các sản phẩm đều là hàng chất lượng cao.
  • Chính sách chiết khấu hấp dẫn theo số lượng đơn hàng.
  • Chính sách ưu đãi, khuyến mãi hấp dẫn.
  • Hỗ trợ giao hàng toàn quốc.
  • Sẵn sàng Support 24/7.

Danh mục sản phẩm do DOGI FOOD phân phối

Thực phẩm đông lạnhThực phẩm chức năngThực phẩm chế biến
Dịch vụ tiệc BuffetCơm văn phòngĐồ uống

Mọi thông tin tư vấn liên hệ hotline tại các Chi nhánh/Khu vực:

➢ Khu vực miền Bắc - 0965 091 166 - Ms. Đặng Ngân

➢ Khu vực miền Trung - 0354733732 - Ms. Nguyễn Nhàn

➢ Khu vực miền Nam - 0387866396 - Ms. Nguyễn Thúy

Chia sẻ: