Cuộc sống càng hiện đại thì việc lựa chọn thực phẩm tốt cho gia đình rất được người nội trợ quan tâm. Bên cạnh đó, việc duy trì những chất dinh dưỡng cần thiết đối với cơ thể con người là vấn đề luôn được đặt lên hàng đầu, và chất béo cũng là điểm đáng được lưu ý trong mỗi bữa ăn gia đình. Vậy đâu là thực phẩm chứa chất béo có hại cho sức khỏe bạn và gia đình, bài viết dưới đây chúng tôi sẽ giúp các bạn giải đáp thắc mắc đó.

Chất béo là một loại hoạt chất hỗn hợp axit béo trong các thực phẩm là yếu tố quyết định thực phẩm là “có lợi” hay “có hại”.

Thực phẩm chứa chất béo có hại

Thực phẩm chứa chất béo có hại cho sức khỏe

Khối lượng tiêu thụ nhóm thực phẩm chứa chất béo có hại cho sức khỏe đang ngày càng gia tăng kéo theo các bệnh về tim mạch hoặc thừa cân. Để xây dựng chế độ dinh dưỡng lành mạnh cần nắm rõ chất béo có hại có trong thực phẩm nào. Hiện nay chúng ta đang có hai loại chất béo có gây hại cho sức khỏe như chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa.

Chất béo bão hòa

Hay gặp ở những thực phẩm sau

  • Thường loại chất béo này có trong những thực phẩm như thịt và da của động vật, tảng thịt bò, lợn, mỡ lợn
  • Các sản phẩm sữa giàu chất béo như sữa nguyên kem, bơ, phô mai, kem, kem chua, kem tươi
  • Dầu nhiệt đới như dầu dừa, dầu cọ, bơ ca cao, bơ tinh (bơ ghee)

 

Chất béo bão hòa

Nếu khi tiêu thụ thực phẩm chứa chất béo có hại cho sức khỏe quá mức có thể làm tăng nồng độ cholesterol trong máu và nồng độ lipoprotein tỷ trọng thấp.

Chất béo chuyển hóa

  • Các sản phẩm nướng như bánh quy, bánh ngọt, bánh rán, thực phẩm chiên như khoai tây chiên, bánh rán, đồ ăn nhanh
  • Bơ thực vật hoặc chất béo thực vật dạng rắn

Tác động của loại chất béo này là làm tăng nồng độ cholesterol trong máu và nồng độ lipoprotein tỷ trọng thấp. Do vậy không nên ăn quá nhiều những loại thực phẩm chứa chất béo có hại này.

Chất béo chuyển hóa

Thực phẩm chứa chất béo có lợi cho sức khỏe

Bên cạnh những thực phẩm chứa chất béo có hại ra thì cũng cần phải nhắc đến và lưu ý đến những thực phẩm tốt cho sức khỏe con người, đó là những loại thực phẩm như dầu thực vật, hay những thực phẩm ở dạng lỏng.

Chất béo bào hòa đa

Thường là những loại hạt có lượng dinh dưỡng khá cao, nhưng chất béo thì lại rất tốt, không gây ra bệnh béo phì. Nguồn thực phẩm không chứa các loại chất béo có hại là:

  • Đậu tương rang và bơ hạt đậu nành
  • Hạt (hạt hướng dương, hạt bí ngô và hạt vừng)
  • Dầu thực vật (dầu ngô, dầu hoa rum, dầu vừng và dầu hướng dương)
  • Các loại hạt quả hạch (quả óc chó, quả hồ đào, hạt quả hạch Brazil và hạt thông)

 

Chất béo bão hòa đa

Khác với các loại thực phẩm chứa chất béo có hại, thì những loại thực phẩm trên rất lành tính và an toàn.

Chất béo không bão hòa đơn

  • Các loại hạt quả hạch (hạnh nhân, hạt điều, quả phỉ và quả hồ đào)
  • Bơ đậu phộng và bơ hạnh nhân
  • Dầu thực vật (dầu ô liu, dầu cải dầu và dầu đậu phộng)

Chất béo không bão hòa đơn

Loại chất béo này thực sự tốt cho sức khỏe con người, đặc biệt là giảm được nồng độ cholesterol trong máu và giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Chất béo không bão hòa đặc biệt

Loại chất béo này còn được biết đến là Omega-3, có thể kể đến những loại thực phẩm như cá, tôm, óc chó, hạt chia, dầu cá, những loại chất béo này tốt cho bệnh tim mạch và giảm nguy cơ mắc bệnh động mạch vành, mà còn hỗ trợ trong việc giảm nồng độ triglyceride và hạ huyết áp.

Chất béo không bão hòa đặc biệt

Ngoài những thực phẩm chứa chất béo có hại, thì các bạn nên chọn lựa thực phẩm ít béo hoặc chứa chất béo tốt để cơ thể giảm được nguy cơ béo phì, béo bệnh.

Như vậy có thế thấy rằng các loại thực phẩm chứa chất béo có hại cho sức khỏe con người hiện nay có rất nhiều trên thị trường, việc của chúng ta là hạn chế sử dụng chúng, nên ăn nhiều rau xanh, các loại hạt và dùng dầu thực vật để cơ thể khỏe mạnh hơn. Hãy cùng Dogifood.vn tìm hiểu nhiều hơn các mẹo vặt trong cuộc sống hàng ngày nhé.