Mỗi một vùng đất đều có đặc sản và những nét văn hóa đặc sắc của riêng mình. Thái Bình cũng vậy, vốn mang danh là vựa lúa của miền Bắc. Không chỉ vậy nơi đây còn nổi tiếng với chùa Keo, với bãi biển Đồng Châu. Và sẽ không thể thiếu món bánh cáy Thái Bình, món đặc sản truyển thống của vùng đất quê lúa.

 

Bánh cáy Thái Bình ngon

Đặt chân ra bến xe, chỉ cần bắt bất kì xe khách nào có chữ Thái Bình là các bạn có thể đặt chân về mảnh đất “chị hai 5 tấn”. Về đến Thái Bình bạn sẽ ngỡ ngàng trước vẻ đẹp bình dị của đồng quê, khắp nơi bạt ngàn những ruộng lúa, vì thế mà nơi đây được mệnh danh là vựa lúa miền Bắc.

Nguồn gốc bánh cáy Thái Bình

Bánh Cáy là quà ngon được làm từ bàn tay khéo léo của những người dân làng Nguyễn thuộc xã Nguyên Xá, huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình. Từ thành phố Thái Bình, xuôi theo quốc lộ 10 chừng 10 km, rồi rẽ vào quốc lộ 39, đi một đoạn là tới làng Nguyễn. Đây là một trong những cái nôi của nghệ thuật múa rối nước Việt Nam.

 

Bánh cáy Thái Bình

Bánh cáy một thời nổi tiếng là đặc sản tiến Vua. Có nhiều giai thoại xoay quanh nguồn gốc món bánh cáy này, mỗi một giai thoại là một câu chuyện khác nhau. Tuy nhiên cả làng Nguyễn và mảnh đất Thái Bình đều công nhận món bánh cáy này do bà Nguyễn Thị Tần sáng tạo ra dựa vào công thức từ món chè làm. Chỉ có điều khác là nguyên liệu trong bánh cáy Thái Bình được lựa chọn khác hơn.

Nguyên liệu và cách chế biến món bánh cáy

Để có được một chiếc bánh dẻo, thơm và có hương vị đặc trưng của vùng quê lúa Thái Bình  đòi hỏi cả một quá trình công phu, phức tạp. Bên cạnh đó phải có bí quyết riêng từ khâu chuẩn bị nguyên liệu đến khâu làm bánh. Điều đặc biệt nguyên liệu làm bánh hầu hết là những nông sản quê nhà được bà con chọn lọc kỹ càng.

Trước đây khi nghe đến cái tên bánh cáy Thái Bình, tôi cứ nghĩ nó được làm từ con cáy, và tôi dám cá rằng có nhiều người khi chưa biết đến chiếc bánh này cũng có suy nghĩ như tôi. Chiếc bánh này được làm hoàn toàn bằng hương liệu thiên nhiên.

 

Cách làm bánh cáy Thái Bình

Nguyên liệu chính là gạo nếp, nguyên liệu phụ gồm có quả gấc, quả hoặc lá dành dành, lạc, vừng, cà rốt, gừng, vỏ quýt và mỡ lợn. Gạo nếp được chia làm ba phần: hai phần nấu xôi và một phần rang nổ bỏng.

Phần thứ nhất nấu xôi với nước quả gấc tạo thành màu đỏ thắm. Phần thứ hai đồ xôi với nước quả dành dành tạo thành màu vàng tươi. Phần thứ ba là rang thành bỏng nở tung, làm sạch trấu.

Hai loại xôi trên đều giã nhuyễn, rồi cắt mỏng như mứt bí, sấy khô… Lạc, vừng rang chín, xát bỏ vỏ. Mỡ lợn thái thành miếng vuông muối với đường khoảng mười lăm ngày, rồi thái nhỏ như hạt lựu, xào ngọt, lấy độ trong, giòn. Cà rốt xào với nước đường, nước gừng, vỏ quýt tươi.

 

Cơ cở sản xuất bánh cáy Thái Bình

Việc chuẩn bị nguyên liệu cầu kì cũng đã xong. Cho các nguyên liệu đã chuẩn bị trộn đều với đường mía. Đun nóng trên chảo đến khi đạt tới mùi thơm thích hợp thì đưa vào khuôn gỗ được chuẩn bị sẵn, nhồi nén cho bánh trở nên cứng. Khuôn gỗ có lót vừng đã rang thơm ở xung quanh để khi lấy bánh ra thì toàn bộ mặt ngoài của bánh được trang trí hoa văn bằng một lớp vừng thơm ngon và đẹp mắt.

Ngày nay công nghệ hiện đại hơn nên người làm bánh cáy Thái Bình cũng đỡ vất vả hơn rất nhiều. Việc nhào bột sẽ mất ít thời gian và công sức hơn. Thời gian còn lại thì người chế biến lại tâm huyết để nghĩ ra công thức giảm bớt vị ngọt của bánh để phù hợp với tất cả mọi người.

Bánh cáy Thái Bình, món quà biếu của sự quý trọng

Món bánh ngon này thường được lựa chọn làm món quà biếu dành cho những ai trọng nghĩa trọng tình, ngoài ra vào các dịp lễ tết đặc biệt những người quý nhau thường dành cho nhau những món quà ý nghĩ, rồi cùng ngồi với nhau thưởng thức chiếc bánh cáy Thái Bình, nhâm nhi cùng tách trà nóng, đàm đạo về cuộc sống. Chao ôi nó bình dị đến vô cùng.

 

Bánh cáy và trà ngon

Với món bánh cáy Thái Bình, bếp nhà Dogifood hôm nay đã chia sẻ đến các bạn đặc sản vùng quê lúa. Nếu muốn tìm hiểu nhiều đặc sản vùng miền hơn thì ghé qua kênh Dogifood.vn, các bạn sẽ biết thêm nhiều thông tin cần thiết hơn nữa.

 

 

 

 

 

 

Công ty CP DOGI FOOD là một trong những thương hiệu thuộc Tập đoàn Đại Đoàn Gia – Đơn vị tiên phong trong lĩnh vực Cung cấp thực phẩm sạch tại Hà Nội. Với danh mục sản phẩm đa dạng, phong phú, có chất lượng cao và tinh thần phục vụ tốt nhất, DOGI FOOD đã xây dựng một hệ thống cung cấp thực phẩm sạch đến tận tay khách hàng qua các dịch vụ ở trường học, nhà hàng, công ty, các bếp ăn tập thể,…

  • Kho hàng lớn, nguồn hàng có sẵn.
  • Các sản phẩm đều là hàng chất lượng cao.
  • Chính sách chiết khấu hấp dẫn theo số lượng đơn hàng.
  • Chính sách ưu đãi, khuyến mãi hấp dẫn.
  • Hỗ trợ giao hàng toàn quốc.
  • Sẵn sàng Support 24/7.

Danh mục sản phẩm do DOGI FOOD phân phối

Thực phẩm đông lạnhThực phẩm chức năngThực phẩm chế biến
Dịch vụ tiệc BuffetCơm văn phòngĐồ uống

Mọi thông tin tư vấn liên hệ hotline tại các Chi nhánh/Khu vực:

➢ Khu vực miền Bắc - 0965 091 166 - Ms. Đặng Ngân

➢ Khu vực miền Trung - 0354733732 - Ms. Nguyễn Nhàn

➢ Khu vực miền Nam - 0387866396 - Ms. Nguyễn Thúy

Chia sẻ: