Trọng lượng cơ thể luôn là vấn đề rất được quan tâm của nhiều người, có nhiều người có cân nặng khá khiêm tốn so với chiều cao cơ thể khiến cho 2 điểm không tương xứng với nhau, dẫn đến nhiều tình trạng ảnh hưởng đến sức khỏe. Hiện nay nhu cầu tăng cân càng ngày càng tăng lên và có rất nhiều phương pháp có thể cải thiện tình trạng trên. Dưới đây là chia sẻ với các bạn về những cách giúp bạn tăng cân an toàn nhưng đạt hiệu quả.

Tăng cân an toàn, hiệu quả

Nguyên nhân dẫn đến việc không tăng cân

Việc thiếu cân nặng ảnh hưởng rất nhiều đến vấn đề sức khỏe cũng như cuộc sống, công việc của nhiều người, rất nhiều nguyên nhân dẫn đến việc dù ăn uống đầy đủ thế nào thì người gầy cũng không thể tăng cân được.

Khả năng hấp thụ kém: với mỗi người thì đều có khả năng hấp thụ khác nhau, thường thì người gầy có khả năng hấp thụ khá kém, nhiều người ăn đầy đủ dưỡng chất nhưng vẫn không thể chuyển hóa dinh dưỡng và năng lương khiến cơ thể tăng cân đều đặn được. Việc không thể tăng cân an toàn được do một số điểm như cơ địa từng người, do gen di truyền, các bệnh liên quan đến hệ tiêu hóa (bệnh dạ dày, đại tràng), do stress khiến cơ thể mệt mỏi.

Nguyên nhân của việc không tăng cân

Do thiếu hụt các enzyme tiêu hóa: các enzyme tiêu hóa chính là những chất xúc tác giúp chuyển hóa thức ăn thành dinh dưỡng nhưng do sự thiếu hụt này dẫn đến lượng thức ăn không được hấp thu từ đó dẫn đến khả năng không tăng cân được. Hay do cơ thể có chứa các loại độc tố gây khó hấp thu và hệ miễn dịch suy giảm.

Thói quen sinh hoạt: nhiều người có thói quen sinh hoạt không khoa học dẫn đến việc ảnh hưởng đến giấc ngủ, khi giấc ngủ bị ảnh hưởng sẽ kéo theo nhiều vấn đề như căng thẳng stress, cơ thể mệt mỏi không muốn ăn, ăn không ngon miệng. Hay việc dùng các chất kích thích cũng ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc tăng cân của chính bản thân chúng ta.

Thói quen ngủ không đủ giấc

Ăn chưa đủ chất: việc ăn không đủ chất xảy ra với hầu hết tất cả mọi người, tuy nhiên với những người gầy dễ bị ảnh hưởng hơn rất nhiều. Với những người béo và người bình thường thiếu hụt chất có thể không quá nghêm trọng, tuy nhiên những người gầy thì khác, khi thiếu chất thì phần dinh dưỡng trong cơ thể sẽ bị giảm sút và gây ra việc khó có thể tăng cân được.

Luyện tập thể thao: thường thì luyện tập thể thao là cách tốt nhất để các bạn có 1 body hoàn hảo, tăng cường sức khỏe và tăng cân an toàn nhất. Tuy nhiên có nhiều bạn cơ thể gầy nhưng không luyện tập thể thao hoặc chưa luyện tập đúng cách dẫn đến việc khó có thể tăng cân.

Cách tăng cân an toàn, hiệu quả.

Hiện có khá  nhiều cách tăng cân đạt hiệu quả tốt, chúng tôi sẽ giới thiệu đến các bạn một số cách được nhiều người lựa chọn để sử dụng hiện nay.

Bổ sung thực phẩm dinh dưỡng

Đồ ăn hàng ngày đều chứa các chất dinh dưỡng thiết yếu cần thiết, tuy nhiên ăn thế nào cho đúng để giúp cơ thể tăng cân đều. Sử dụng tinh bột đều đặn hàng ngày, theo các chuyên gia dinh dưỡng, người gầy bắt buộc phải ăn đủ 12kg tinh bột trong vòng 1 tháng để đáp ứng đủ nhu cầu năng lượng của cơ thể.

Bổ sung các loại dinh dưỡng, vitamin từ các loại rau, củ, quả để tăng thêm chất xơ giúp hệ tiêu hóa được bảo vệ và hoạt động tốt hơn

Các loại chất đạm có nhiều trong thịt, cá, trứng sữa. Cung cấp protein cho cơ thể phát triển các mô và cơ bắp. Người gầy cần tăng cường bổ sung chất đạm để có đủ năng lượng và tăng cân dễ hơn.

Thực phẩm giàu dinh dưỡng

Sử dụng những chất béo có lợi từ thực vật và hạn chế mỡ động vật để giúp phát triển cơ thể giúp não bộ hoạt động trơn tru hơn, tăng cường chức năng tim mạch và phát triển cơ bắp. Trong chất béo có chứa nhiều calo hơn protein và carb - 1g chất béo cung cấp 9 calo cho cơ thể giúp tăng cân nhanh chóng.

Tăng khẩu phần ăn và tăng số lượng các bữa ăn

Việc ăn thật nhiều thức ăn, hoặc ăn thật nhiều bữa trong ngày sẽ giúp cơ thể bạn nạp đủ năng lượng và các dưỡng chất thiết yếu giúp cho tăng cân ăn toàn và cân nặng đạt hiệu quả quan trọng. Mỗi ngày chúng ta có thể ăn 3 bữa chính, 3 bữa phụ, cùng với đó là lượng thức ăn sẽ tăng khoảng 500 – 700 calo/ngày.

Kích thích sự thèm ăn, trước bữa ăn khoảng chừng 1 tiếng bạn có thể đi bộ hoặc tập những bài tập nhẹ nhàng để tiêu hao bớt năng lượng, hoặc nấu những món đa dạng hơn để kích thích vị giác, trước bữa ăn khoảng 1 tiếng có thể uống nước để giúp nhanh đói hơn.

Trước khi đi ngủ buổi tối cần có 1 bữa phụ nhỏ để giúp cân bằng dinh dưỡng, ngủ sau hơn.

Luyện tập và thay đổi thói quen sinh hoạt

Luyện tập thể thao hàng ngày giúp đốt cháy các cơ mô, tiêu hao năng lượng và kích thích sự thèm ăn, vừa tốt cho sức khỏe, vừa giúp phát triển các cơ và tăng cân.

Thay đổi thói quen sinh hoạt là thay đổi tích cực, ngủ sớm hơn và ngủ đủ giấc là cách rất tốt, bình thường cơ thể con người cần ngủ đủ 8 tiếng 1 ngày để đảm bảo sức khỏe, tính táo và giúp bảo vệ hệ tiêu hóa để hấp thụ các chất dinh dưỡng tốt hơn.

Luyện tập thể thao

Tránh sử dụng nhiều chất kích thích ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và quá trình tăng cân an toàn của những người gầy. Tránh những việc phải suy nghĩ quá nhiều dẫn đến stress gây ra tình trạng mệt mỏi và căng thẳng, thì việc tăng cân cũng sẽ giảm sút đi.

Bài viết trên của giúp bạn biết lí do vì sao cân nặng của bạn không như mong đợi và cách giúp cho bạn tăng cân an toàn hiệu quả, hãy theo dõi kênh Dogifood.vn của chúng tôi để có nhiều mẹo hay cũng như biết nhiều thông tin về những món ngon đặc sản hơn nhé.